NHỮNG NỮ CA SĨ DẪN ĐẦU: NHÌN LẠI NHỮNG LẦN NỮ GIỚI ĐẠT NO.1 TRONG LỊCH SỬ BXH BILLBOARD HOT 100.

women-hot100-hero-2016-billboard-1548
Nữ giới đã gia tăng đáng kẻ số lần No.1 Billboard Hot 100 kể từ khi BXH này ra mắt, dựa vào số liệu thô khoảng 20% của tất cả các nữ nghệ sĩ dẫn đầu trong thập niên 60 đến nay.

Kể từ khi Connie Francis lần đầu tiên phá vỡ rào cản giới tính đạt vị trí số 1 vào năm 1960 với cuốn “Everybody’s Somebody Fool”, những nữ nghệ sĩ đã và đang trở lại vị trí dẫn đầu của Hot 100 thường xuyên.

Làm thế nào mà chúng tôi đã phân tích dữ liệu Hot 100 trong gần 60 năm qua? Các nữ ca sĩ đạt No.1 trên Hot 100 theo từng thập niên, thống kê dưới đây đã được tính bằng tổng những lần nữ ca sĩ solo đạt No.1, những bản hợp các của chỉ các ca sĩ nữ với nhau (chẳng hạng như Brandy và Monica với ca khúc “The Boy Is Mine”) và nhóm nhạc nữ ( điển hình là Destiny’s Child) với vai trò chính. Trong số các nhóm nhạc bao gồm cả nam và nữ ,chỉ có những nhóm nhạc có nữ ca sĩ hát chính và nổi tiếng (như Gladys Knight & The Pips) được đưa vào thống kê của chúng tôi với quyền tự do biên tập.

women-on-hot100-2016-billboard-1240

Bảng xếp hạng thập niên 60: The Supremes (12 lần No.1), Connie Francis (3 lần)
Tỉ lệ đạt No.1 bởi các nữ ca sĩ : 22% (Thập niên 60)

140794801.jpg
Sau thành công của Francis, nữ giới đã có hơn 40 “phát ngôn” cho các vị trí thuộc Hot 100 trong thập niên 60, chiếm tỉ lệ 22% số lần đạt No.1 trong thập kỉ này. Supremes dẫn đầu nhóm trong số các nữ nghệ sĩ, đã làm chao đảo hàng tá BXH, một dấu ấn gắn liền trong lịch sử BXH. Cùng với các ngôi sao Motown, các nhóm nhạc nữ vẫn tiếp tục ghi tên mình vào các BXH, The Marvelettes, The Shangri-Las và The Shirelles chỉ mới là một số tập thể đạt đến đỉnh cao.

Bảng xếp hạng thập niên 70: Diana Ross, Barbra Streisand, Donna Summer (4 lần đạt No.1 trong thập kỷ này).  Tỉ lệ đạt No.1 bởi các nữ ca sĩ: 22% (Thập niên 70)

1216.w.SM.barbra.lo2.jpg
Thống kê chính thức: Summer và Streisand đã có sự hợp tác đạt No.1 bởi các nghệ sĩ nữ solo vào năm 1979 với ca khúc “No More Tears (Enough is Enough)”
“You Light Up My Life” của Debby Boone là khúc đầu tiên đạt No.1 suốt 10 tuần trên BXH BillBoard Hot 100 (năm 1979)

Sự phổ biến của nhóm nhạc nữ đã hạ nhiệt vào thập niên 70 và sự trổi dậy của các ca sĩ hát Rock, các nghệ sĩ biểu diễn với nhạc cụ và các ca sĩ kiêm nhạc sĩ như Elton John và Stevie Wonder, cũng như các bài hát đã thu âm của ban nhạc The Beatles sau ban nhạc tan rã vào năm 1970.

Tuy nhiên, một sự phát triển quan trọng là sự xuất hiện của Diva siêu sao song song với sự phát triển của các biểu tượng Pop / Rock nam giới. Diana Ross vẫn duy trì được đà “Supremes” trong sự nghiệp solo của mình, 4 lần No.1 không liên tục trong sự nghiệp của cô.
Barbra Streisand và Donna Summer đã có những thành tựu to lớn, đó là sự hợp của nữ nghệ sĩ solo đạt No.1 Hot 100 với “No More Tears (Enough is Enough)”. Với số liệu trên, phụ nữ đã có nắm vững vị trí vững chắc từ những năm của thập niên 60 đến thập niên 70, lặp lại con số 22% trong thập kỉ qua.

Bảng xếp hạng thập niên 80: Whitney Houston, Madonna (7 lần No.1 ), Paula Abdul, Blondie (3 lần ). Tỉ lệ đạt No.1 bởi các nữ ca sĩ: 29%

5677014-whitney-houston-wallpapers.jpeg

Tầm quan trọng của các biểu tượng nữ giới đã gia tăng vào thập niên 80 và trong khi những năm bắt đầu với cuộc trổi dậy của các gương mặt trên đỉnh Hot 100 – Streisand, Ross, Olivia Newton-John – giữa thập niên vừa qua đã làm thay đổi trật tự thế giới của các nữ ca sĩ nhạc Pop. Madonna chào mừng năm mới năm 1985 với “Like a Virgin” đứng ở vị trí số 1. Vào Halloween, Whitney Houston đã giành vị trí No.1 đầu tiên 7 tuần dẫn đầu trên Hot 100 với “Saving All My Love for You”. 7 lần đạt No.1 của họ trong thập kỷ này, chỉ đứng sau Michael Jackson trong tất cả các nghệ sĩ, đã giúp nữ giới lên đến con số 29% số lần dẫn đầu.

Bảng xếp hạng thập niên 80 : Mariah Carey (14 lần No.1), Janet Jackson (6 lần No.1)
Tỉ lệ đạt No.1 bởi các nữ ca sĩ: 49%

mariah-carey-celebrity-hd-wallpaper.jpg

Một thập niên mới đã ra đời ngôi sao sáng Mariah Carey, người mà lao đến vị trí số 1 Hot 100 như một cơn bão chỉ trong vòng 7 năm và 14 lần dẫn đầu, đã làm mọi người thật sự ngạc nhiên về con số 49% số lần đạt No.1 trong thập kỷ này.

Madonna, Houston và Janet Jackson, tất cả đều bắt đầu bộ sưu tập số lần No.1 của họ vào những năm 80, liên tục vượt qua hàng thập kỷ để tiếp tục tăng tổng số lần đạt hạng nhất của họ. Janet Jackson đặc biệt nổi bật lên nhờ sức mạnh của 6 lần No.1 vào thập niên 90, điều đó đã giúp cô trở thành nghệ sĩ nhạc pop lớn thứ hai của thập kỷ, chỉ đứng sau Mariah Carey. Dẫn đầu bởi những siêu sao này, phụ nữ đã trải qua thập kỷ với thành công chưa từng có, đối với những nữ ca sĩ solo hay các nhóm nhạc (Carey, Jackson, Celine Dion, Madonna, Houston, TLC và Toni Braxton) đã giành được tận 7 điểm trong top 10 nghệ sĩ Billboard thập kỷ này

Bảng xếp hạng những năm 2000: Beyonce và Rihanna (5 lần No.1), Mariah Carey (4)
Tỉ lệ đạt No.1 bởi các nữ ca sĩ: 40%

CADA239-213_2017_020300_hd.jpg

Với một thiên niên kỷ mới, đã có một làn sóng nữ ca sĩ nhạc pop và R & B mới, người đã kết hợp với nhau để dẫn đầu Hot 100 với 40% số lần đạt hạng nhất trong giai đoạn mở đầu thế kỷ mới ( con số giảm so với 49% ở thập niên 90, nhưng con số này đã tăng gần gấp đôi so với số liệu của thập niên 60 và 70).


Beyonce – giống như Diana Ross của nhiều thập kỷ trước – đã bước ra từ nhóm của mình để bắt đầu sự nghiệp solo, cựu thành viên của Destiny’s Child đã 5 lần No.1 trong suốt thập kỷ qua, mỗi lần ít nhất một tháng trên đỉnh của BXH Billboard Hot 100.

Với ba trong số những lần No.1 của Beyonce ( “Crazy In Love” hợp tác với Jay-Z, “ Baby Boy” cộng tác với Sean Paul và “Check On It” kết hợp cùng Slim Thug) đã chứng minh sự phổ biến của sự hợp tác giữa Rap/Hát cũng giúp phụ nữ chạm tay đến đỉnh cao của Hot 100. Bên cạnh Beyonce, những nghệ sĩ như Jennifer Lopez , Alicia Keys và Nelly Furtado đã đứng đầu Hot 100 với các rapper.

Ngoài ra, những huyền thoại được công nhận đã thách thức những mong đợi trước đó về tuổi tác nghề nghiệp, với Janet Jackson, Madonna và Mariah Carey đã có thêm số lần đạt hạng nhất trong hơn 15 năm sự nghiệp của họ. Jackson và Madonna trở thành những nghệ sĩ đầu tiên có bản Hit đạt No.1 vào những năm 80, 90 và năm 2000.
Thêm vào đó, American Idol năm 2002 đã trở thành nơi tìm kiếm ra những tài năng nữ mới. Được dẫn dắt bởi nữ hoàng Kelly Clarkson và người chiến thắng năm 2005 Carrie Underwood, sáu bài hát của các nhà vô dịch America Idol và thí sinh bước vào chung kết đã đứng đầu Hot 100, 4 trong số đó là phụ nữ.

Bảng xếp hạng năm 2010: Rihanna (9 No.1 trong thập kỉ), Katy Perry (8), Taylor Swift (5) và Adele (4). Tỉ lệ đạt No.1 bởi các nữ ca sĩ: 47%

gettyimages-510533846.jpg

Những nữ nghệ sĩ đang đứng ở vị trí trung tâm của nên công nghiệp âm nhạc thập niên này, đặc biệt bằng việc viết nhạc và biễu diễn các ca khúc về nữ quyền,sự mạnh mẽ và sống hết mình, điều này đã giúp nữ giới chiếm lấy 47% trong BXH Billboard Hot 100 (gần đây nhất là “Cheap Thrills” của Sia, là bài hát No.1 gần đây bởi nữ nghệ sĩ dẫn đầu)

Rihanna đã đạt đến con số 9 lần No.1 trong thập kỷ này (5 lần đạt hạng nhất trong thập kỷ trước) và vào năm 2016 đã vượt qua Michael Jackson với tổng số 13 lần đạt No.1 (top những người đạt No.1 nhiều nhất lịch sử )

Katy Perry, trong khi đó, đang đứng sau (trong số phụ nữ và tính theo tổng thể) với 8 lần đạt vị trí số 1 trong thập kỷ hiện tại, bao gồm các ca khúc đầy cảm hứng như “ Firework” và “Roar”. Cô là nghệ sĩ duy nhất có 5 ca khúc đạt No.1 trong cùng một Album (Teenage Dream)


Album có sức hút lớn của Adele và Taylor Swift đã giúp hai siêu sao này lần lượt có 4 và 5 lần No.1 (kể từ lần đạt No.1 đầu tiên). Đáng chú ý là trong thời doanh số bán Album sụt giảm, hai nữ nghệ sĩ vẫn nhiều tuần nằm trong BXH Hot 100 bởi sự thịnh hành của mạng xã hội. Adele đã làm hài long công chúng với các bản Ballad và Taylor Swift đã tìm thấy chỗ đứng của mình bằng việc chuyền mình từ dòng nhạc Country sang thể loại nhạc Pop bắt tai.

Với ba năm còn lại trong thập kỷ này, từ 47% đến 2016, họ đã có một đóng góp tuyệt vời, với những nhân vật siêu sao khác nhau có sức hấp dẫn vượt trội về nhạc pop, country, R&B và hip-hop.

                                                                                                           Mon from Heart US-UK

Bình luận về bài viết này